Góc nhìn CTCK: Giao dịch giằng co, lưu ý ngưỡng kháng cự 1.285 điểm

photo-1720439449717

Thị trường chứng khoán phiên đầu tuần diễn ra trong thế giằng co. Sự phân hoá rõ rệt giữa các nhóm cổ phiếu khiến VN-Index liên tục đảo chiều qua lại. Nhóm vốn hoá lớn chia rẽ khi GVR, PLX, MWG,… khởi sắc trong khi VCB, VIC, SAB,… lại điều chỉnh. Điểm sáng đến từ nhóm điện, phân bón tuy nhiên các cổ phiếu nhóm này tác động không lớn đến chỉ số.

VN-Index đóng cửa phiên 8/7 tăng nhẹ 0,52 điểm (+0,04%) lên mốc 1.283,5 điểm. Thanh khoản cải thiện đôi chút với giá trị giao dịch trên HoSE đạt gần 20.000 tỷ đồng. Khối ngoại lại bán ròng đột biến với giá trị 2.507 tỷ đồng trên toàn thị trường. Đây là phiên thứ 22 liên tiếp khối ngoại "xả hàng" trên thị trường Việt Nam.

photo-1720439435318

Nhận định về thị trường trong những phiên tới, các CTCK đã đưa ra những nhận định trái chiều:

Tiếp tục đà tăng

Chứng khoán Yuanta: Thị trường có thể sẽ tiếp tục đà tăng trong phiên kế tiếp. Nếu chỉ số VN-Index vượt được vùng 1.290 điểm, dòng tiền được dự báo gia tăng mạnh và lan tỏa đều giữa các nhóm cổ phiếu. Đặc biệt, Yuanta nhận thấy dòng tiền chủ yếu tập trung ở nhóm cổ phiếu Midcaps nổi bật như vận tải và hóa chất. Đồng thời kỳ vọng dòng tiền sớm quay trở lại nhóm cổ phiếu chứng khoán trong vài phiên tới.

Có thể chịu áp lực rung lắc

Chứng khoán SHS: Trong ngắn hạn, VN-Index tiếp tục tích lũy tích cực sau khi vượt lên vùng giá trung bình 20 phiên gần nhất quanh 1.275 điểm, duy trì tích lũy trong vùng giá 1.250-1.300 điểm. Thanh khoản thị trường có cải thiện, nhưng vẫn dưới mức trung bình, do đó chỉ số có thể sẽ còn chịu áp lực rung lắc khi gặp vùng kháng cự mạnh 1.285 điểm là vùng giá cao nhất của các phiên giảm điểm mạnh trong tháng 04, 05, 06/2024 như trên.

Điểm tích cực là lực cầu gia tăng tốt ở nhiều mã/nhóm mã trong thị trường, trong khi VN30 chịu áp lực điều chỉnh nhẹ. Nhiều mã/nhóm mã vẫn phục hồi rất tốt sau điều chỉnh, nhiều mã vượt vùng đỉnh gần nhất, thanh khoản khá đột biến như các mã trong nhóm xăng dầu, hóa chất, phân bón, khu công nghiệp, vận tải biển.... với nhiều cơ hội ngắn hạn tốt.

Rủi ro đảo chiều vẫn hiện hữu

Chứng khoán KBSV: VN-Index hình thành mẫu nến rút chân với khối lượng giao dịch gia tăng, cho thấy lực cầu đã có sự chủ động bắt đáy hơn khi chỉ số chịu áp lực trong phiên. Mặc dù nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn vẫn đang giữ nhịp chính cho thị trường, dòng tiền tạm thời vẫn chưa có sự lan tỏa rộng và rủi ro đảo chiều vẫn đang hiện hữu khi chỉ số tiến lên vùng cản gần.

Giao dịch cẩn trọng

Chứng khoán BSC: VN-Index tiếp tục giao dịch quanh ngưỡng 1.280 điểm trước khi đóng cửa tại mốc 1.283,56 điểm, gần như đi ngang so với phiên trước đó. VN-Index vẫn đang cho thấy trạng thái giằng co tại ngưỡng kháng cự 1.285 điểm. Nhà đầu tư nên giao dịch cẩn trọng, nếu VN-Index không giữ được ngưỡng này, có khả năng chỉ số sẽ lùi về 1.260 điểm.

Dòng tiền luân chuyển qua các ngành

Chứng khoán TPS: Thanh khoản trong phiên tăng mạnh vào thời điểm phiên chiều và đây cũng là thời gian phe mua chiến thằng hoàn toàn phe bán, bất chấp việc phe bán đẩy mạnh áp lực chốt lời sau 14h. Đây là những tín hiệu tích cực ngay phiên đầu tuần trên đồ thị ngắn hạn. Trong những phiên tới, việc rung lắc do dòng tiền thay đổi qua các ngành có thể diễn ra.

Xem thêm tại cafef.vn