Hai nhà máy thép vẫn dừng hoạt động, Pomina lỗ thêm 500 tỷ đồng

CTCP Thép Pomina (Mã: POM) vừa công bố BCTC quý II của công ty mẹ, doanh thu thuần ghi nhận 46 tỷ đồng giảm 85% so với cùng kỳ. Kinh doanh dưới giá vốn khiến công ty lỗ gộp 52 tỷ đồng, tăng so với mức lỗ 26 tỷ đồng trong quý II/2023.

Mặc dù đã tiết giảm các khoản chi phí nhưng công ty vẫn báo lỗ sau thuế 279 tỷ đồng, cùng kỳ lỗ 349 tỷ đồng.

Theo Pomina, nguyên nhân khiến công ty tiếp tục báo lỗ là do Nhà máy thép Pomina 3 và Nhà máy Pomina 1 vẫn còn ngưng hoạt động nhưng phải gánh chịu các chi phí hoạt động. Để khắc phục tình trạng này, công ty đang tìm kiếm nhà đầu tư để tái cấu trúc lại để có thể sản xuất lại trong thời gian sớm nhất.

Mới đây, Pomina cho biết đã có những bước tiến quan trọng trong chiến lược phát triển và tái cấu trúc toàn diện doanh nghiệp, trong đó có việc ký kết hợp tác chiến lược với Công ty Thép Nansei (Nhật Bản).

Hoạt động hợp tác sẽ bao gồm việc nhà đầu tư chiến lược cam kết cung cấp đủ nguồn nguyên vật liệu cần thiết cho nhà máy Pomina 2 vận hành công suất tối đa bắt đầu từ tháng 9/2024, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường. 

Song song với đó, công ty đã ký biên bản ghi nhớ với một nhà đầu tư lớn và chuyên nghiệp với mục tiêu khởi động lại dự án lò cao vào đầu năm 2025, nhằm đón đầu nhu cầu đầu tư công và các dự án bất động sản dự kiến phục hồi mạnh mẽ. Tuy nhiên, Thép Pomina không tiết lộ thông tin của nhà đầu tư này.

Nguồn: Lâm Anh tổng hợp từ BCTC.

Luỹ kế nửa đầu năm, công ty thép này chứng kiến doanh thu giảm 96% so với cùng kỳ xuống 48 tỷ đồng. Lỗ sau thuế 504 tỷ đồng, giảm so với mức lỗ 536 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2023.

Do tình trạng thua lỗ kéo dài, tính tới thời điểm 30/6, Pomina lỗ luỹ kế lên tới 1.769 tỷ đồng.

Về tình hình tài chính, tính đến cuối quý II, tổng tài sản của Pomina đạt 8.356 tỷ đồng, giảm nhẹ so với đầu năm. Hàng tồn kho giảm 29% xuống 255 tỷ đồng. Nợ phải trả hơn 7.263 tỷ đồng, gấp 6,6 lần vốn chủ sở hữu (1.093 tỷ đồng).

Tổng nợ vay lên tới 4.343 tỷ đồng, được vay bằng đồng Việt Nam và đồng USD. Tính đến cuối tháng 6, chủ nợ lớn nhất của Pomina là Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) với khoản cho vay 2.246 tỷ đồng.

Xem thêm tại vietnambiz.vn