Quốc hội chấp thuận gia hạn khoản vay 4.000 tỷ đồng của Vietnam Airlines (HVN)

Theo thông tin từ Báo Thanh niên, vào sáng 29/6, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết kỳ họp thứ 7 với 460/460 đại biểu tán thành.

Đáng chú ý, Quốc hội cho phép Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines - HVN) được gia hạn trả nợ với khoản vay tái cấp vốn 4.000 tỷ đồng.

Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước tự động gia hạn thêm 3 lần cho khi đến hạn trả nợ với khoản vay này của Vietnam Airlines để khắc phục khó khăn trước mắt.

Thời gian gia hạn mỗi lần bằng thời hạn tái cấp vốn lần đầu, tổng thời gian các lần gia hạn tái cấp vốn tối đa 5 năm (gồm 2 lần đã được gia hạn theo Nghị quyết 135 của Quốc hội).

Theo đó, Quốc hội giao Chính phủ chỉ đạo Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp sớm có các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho hãng hàng không này để phục hồi, phát triển bền vững. Ngoài ra, Chính phủ cũng cần đẩy nhanh cơ cấu lại toàn diện Vietnam Airlines.

Trước đó, trong năm 2020, Quốc hội đã thông qua gói hỗ trợ 12.000 tỷ đồng để giúp Vietnam Airlines khắc phục khó khăn về thanh khoản và tăng vốn chủ sở hữu. Trong đó, 4.000 tỷ đồng là khoản vay tái cấp vốn với lãi suất 0% và 8.000 tỷ đồng còn lại là để tăng vốn điều lệ thông qua việc phát hành cổ phiếu.

Khoản vay 4.000 tỷ đồng được Vietnam Airlines ký kết với 3 ngân hàng thương mại là Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank), Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB) và Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) vào tháng 7/2021. Đến cuối năm 2023, HVN đã thanh toán 220 tỷ đồng lãi vay cho các ngân hàng.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn