Sau tỷ phú Trần Đình Long, Chủ tịch SSI Nguyễn Duy Hưng bị mạo danh bằng AI

Chứng khoán SSI vừa cảnh báo nhà đầu tư về hình thức lừa đảo, mạo danh ông Nguyễn Duy Hưng, thực hiện các livestream để đưa ra các nhận định, tư vấn đầu tư.

Từ nền tảng zalo, đối tượng điều hướng nhà đầu tư vào nhóm kín trên nền tảng Telegram. Tại đây, đối tượng sử dụng công nghệ AI tạo hình ảnh, video giả mạo ông Nguyễn Duy Hưng tư vấn đầu tư chứng khoán nhằm dụ nhà đầu tư vào cạm bẫy.

Theo SSI, ông Nguyễn Duy Hưng sở hữu một tài khoản tích xanh duy nhất trên nền tảng mạng xã hội Facebook và chỉ sử dụng trang này để bày tỏ các quan điểm cá nhân, không sử dụng để tư vấn đầu tư hoặc tham gia các hội nhóm.

luadao SSI2024AugNguyenDuyHung SSI.gif
Chứng khoán SSI cảnh báo nhà đầu tư về hình thức lừa đảo, mạo danh ông Nguyễn Duy Hưng. Nguồn: SSI

Ứng dụng công nghệ AI mạo danh lãnh đạo các công ty chứng khoán để lừa đảo là một trong những thủ đoạn tinh vi của tội phạm công nghệ tài chính thời gian gần đây. Không chỉ SSI, nhiều công ty chứng khoán khác như MBS, VNDirect hay các quỹ đầu tư thời gian qua cũng liên tục khuyến cáo về tình trạng này.

Gần đây, một số doanh nghiệp khác, trong đó có Tập đoàn Hòa Phát (HPG) của ông Trần Đình Long và Vingroup (VIC) của tỷ phú Phạm Nhật Vượng cũng liên tục thông báo bị mạo danh, khuyến cáo nhà đầu tư cẩn trọng giao dịch trên không gian mạng.

Theo đó, các đối tượng đã giả mạo chữ ký của tỷ phú Trần Đình Long, lập website na ná giống hệ sinh thái Vingroup, hay dựng hãng phim, kênh truyền hình… với mồi nhử lãi suất cao, lợi ích lớn để lừa đảo người dân.

luadao SSI2024AugNguyenDuyHung2 SSI.gif
Gần đây, nhiều công ty chứng khoán và doanh nghiệp liên tục thông báo bị mạo danh, khuyến cáo nhà đầu tư cẩn trọng giao dịch trên không gian mạng.

Thep HPG, nhiều cá nhân/tổ chức mạo danh họ, làm giả hồ sơ, chữ ký và con dấu để lừa đảo, thu lợi bất chính bằng nhiều thủ đoạn như mời tuyển dụng, kêu gọi đầu tư vào dự án với lãi suất cao. Đầu tư 15 phút sẽ hưởng ngay mức lợi nhuận 1,32%.

Các đối tượng này còn giả mạo chữ ký của Chủ tịch Trần Đình Long để “ký tươi, đóng dấu đỏ” làm thành thông báo “chấn chỉnh quy định thực hiện giờ giấc, chấp hành nội quy, quy chế, quy định của công ty trong giai đoạn thực hiện triển khai dự án”.

Tương tự, Tập đoàn Vingroup (VIC) cũng bị các đối tượng cá nhân/tổ chức giả mạo, lập website na ná giống hệ sinh thái Vingroup để lừa đảo, thu lợi bất chính bằng nhiều thủ đoạn như mời tuyển dụng, kêu gọi đầu tư vào dự án.

Trong khoảng 2 năm lại đây, rất nhiều người cho biết, hàng ngày họ được các đối tượng xưng là nhân viên một số công ty chứng khoán lớn như SSI, VNDirect, MBS… gọi điện chào mời cả chục lần vào các hội nhóm zalo để được tư vấn đầu tư chứng khoán, hàng hóa quốc tế… Không ít người đã bị lừa các khoản tiền rất lớn khi tham gia vào các sàn giao dịch, nhưng sau đó không rút được tiền về.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn