Vàng có còn là kênh đầu tư hấp dẫn nửa cuối năm 2024?

Nhận định này được chuyên gia kinh tế TS. Nguyễn Trí Hiếu đưa ra tại Hội thảo “Tìm cơ hội đầu tư nửa cuối năm 2024” do Báo Đầu tư tổ chức mới đây.

Hội thảo “Tìm cơ hội đầu tư nửa cuối năm”
Hội thảo “Tìm cơ hội đầu tư nửa cuối năm”

Vàng – hấp dẫn nhưng rủi ro

Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu, với những kết quả tích cực trong nửa đầu năm 2024, chúng ta có thể kỳ vọng kinh tế vĩ mô tiếp tục duy trì ổn định, các cân đối lớn được bảo đảm, niềm tin của doanh nghiệp và người dân được củng cố; tăng trưởng kinh tế Việt Nam 6 tháng cuối năm có khả năng đạt 6,3-6,8% và cả năm có thể đạt 6,3-6,5%.

TS Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, vàng là lĩnh vực đầu tư có lẽ nên cẩn trọng nhất vì không những chịu tác động bởi yếu tố thị trường mà còn bị tác động mạnh mẽ bởi yếu tố chính sách. “Thị trường vàng miếng đang được kiểm soát chặt chẽ trong chương trình bình ổn giá, nhưng giá vàng nhẫn lại đang tăng mạnh và vượt giá vàng miếng, một hiện tượng bất thường và có thể là một dấu hiệu của sự biến động mới” -TS Nguyễn Trí Hiếu phân tích.

Nhà đầu tư nên thận trọng với kênh đầu tư vàng
Nhà đầu tư nên thận trọng với kênh đầu tư vàng

Còn theo bà Lina Nguyễn - Giám đốc Phát triển kinh doanh Exness Investment Bank, hàng hoá là một trong những điểm sáng của nền kinh tế và hứa hẹn bùng nổ tăng trưởng hơn nữa ở giai đoạn còn lại của năm 2024. Theo bà Lina Nguyễn, vàng vẫn giữ một vị thế đặc biệt trong giới tài chính quản lý đa tài sản khi cuối tháng 6/2024, vàng tăng 12% so với đầu năm. Kim loại quý này cũng được các chuyên gia dự đoán tăng giá lên đến 2500 vào cuối năm nay, khi các ngân hàng trung ương tiếp tục mua vào và đầu tư mạnh mẽ ở Châu Á (Trung Quốc, Ấn Độ) cùng với làn sóng hưởng ứng đầu tư tích cực từ nhà đầu tư phương Tây, kích cầu bởi lãi suất, rủi ro suy thoái và địa chính trị.

Cùng quan điểm, chuyên gia chiến lược thị trường, Exness Investment Bank Trịnh Hà cho rằng, kênh đầu tư tiềm năng từ nay đến cuối năm sẽ là vàng, vì nó có thể đáp ứng được những rủi ro có thể xảy ra trong thời gian tới.

Bên cạnh vàng, chuyên gia Trịnh Hà cũng cho rằng, bảo hiểm cũng là lĩnh vực quản trọng giúp người dân và các nhà đầu tư quản lý tài sản trong tương lai bởi khi rủi ro xảy ra thì nếu không có bảo hiểm thì những người thân của họ sẽ gặp rất nhiều khó khăn. “Ở các nước phát triển, tỷ lệ sở hữu bảo hiểm của người dân đều ở mức rất cao (>90%). Việc sở hữu bảo hiểm sẽ giúp tài sản cá nhân tăng trưởng ở mức ổn định và hoàn toàn không bị mất đi nếu có rủi ro trong tương lai”, chuyên gia Trịnh Hà chia sẻ.

Lạc quan về thị trường chứng khoán

Chia sẻ tại Hội thảo “Tìm cơ hội đầu tư nửa cuối năm 2024”, bà Trần Thị Khánh Hiền - Giám đốc Khối Nghiên cứu, Công ty Chứng khoán MB cho rằng “Tôi rất lạc quan về thị trường chứng khoán trong nửa cuối năm 2024 bởi nhiều tín hiệu tích cực”.

Theo Giám đốc Khối Nghiên cứu, Công ty Chứng khoán MB, chúng ta đang đến gần thời điểm mà Cục Dự trữ Liên bang Mỹ cắt giảm lãi suất. Nền kinh tế của chúng ta đang phục hồi, các doanh nghiệp niêm yết - những đại diện tốt nhất của nền kinh tế hiện nay cũng sẽ có phục hồi bằng lợi nhuận.

Bà cũng cho rằng, mức lãi suất từ đây đến cuối năm chắc chắn không tăng quá nhiều, nếu tăng lên 50 đến 70 điểm cơ bản thì vẫn thấp hơn so với thời điểm Covid-19. Như vậy có nghĩa là, trong khi các kênh đầu tư khác vẫn chưa có sự phục hồi mạnh mẽ thì chứng khoán vẫn là kênh được nhiều nhà đầu tư cá nhân lựa chọn.

Giám đốc Khối Nghiên cứu, Công ty Chứng khoán MB lạc quan về thị trường chứng khoán nửa cuối năm 2024
Giám đốc Khối Nghiên cứu, Công ty Chứng khoán MB lạc quan về thị trường chứng khoán nửa cuối năm 2024

Tuy nhiên, đại diện Chứng khoán MB cũng lưu ý 3 rủi ro đối với nhà đầu tư, bao gồm lạm phát, tỷ giá và việc rút dòng tại thị trường chứng khoán Việt Nam.

“Từ đầu năm đến nay các nhà đầu tư nước ngoài rút dòng khoảng 1,6 - 1,7 tỷ USD. Trong khoảng 2-3 năm gần đây, các nhà đầu tư nước ngoài có xu hướng đầu tư vào semiconductor hay là các cổ phiếu công nghệ lên cao thì thị trường của chúng ta hầu như không có hàng hóa và vấn đề này có thể sẽ không được giải quyết trong tương lai gần. Do đó việc các nhà đầu tư nước ngoài rút dòng sẽ là gánh nặng đối với thị trường”, Giám đốc Khối Nghiên cứu, Công ty Chứng khoán MB lưu ý.

Cũng liên quan đến kênh đầu tư hấp dẫn trong thời gian tới, đặc biệt cho các nhà đầu tư nhỏ lẻ, ông Trần Tuấn Tài - Giám đốc đầu tư của SơnKim Retail nhận định, chứng khoán là kênh đầu tiên hấp dẫn bởi khi áp lực tỷ giá giảm thì đồng tiền đầu tư sẽ quay trở lại. Bên cạnh đó, việc nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam cũng sẽ là yếu tố thu hút các nhà đầu tư trên toàn cầu, từ đó tạo động lực tăng trưởng cho thị trường chứng khoán Việt Nam.

Đồng quan điểm, Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, trong nửa sau của năm 2024, thị trường chứng khoán sẽ ổn định và tốt hơn so với nửa đầu năm 2024 bởi đây là “hàn thử biểu của nền kinh tế”. Cụ thể hơn, những mã chứng khoán liên quan đến khu công nghiệp, năng lượng tái tạo, giao thông, và đặc biệt là lĩnh vực ngân hàng sẽ có tính bền vững, hấp dẫn so với các mã cổ phiếu khác.

Ngoài ra, ông cũng cho rằng, BĐS tại các đô thị và công nghiệp là hai khu vực phát triển tốt nhất từ đầu năm 2024 và dự báo tiếp tục tiềm năng đến cuối năm 2024. Lý do được đưa ra bởi công nghiệp là ngành phát triển tốt khi đầu tư ở nước ngoài vào Việt Nam đang tăng trưởng mạnh mẽ. Bên cạnh đó, bất động sản, nhà ở tại những thành phố lớn mặc dù giá cao nhưng nhu cầu vẫn rất lớn nên đây vẫn là kênh đầu tư mang lại hiệu quả cao.

Về lãi suất, TS Nguyễn Trí Hiếu cho biết, tiền gửi ngân hàng trong 6 tháng đầu năm tăng chậm với lãi suất huy động tiếp tục giảm. Trong nửa năm sau, với các hoạt động sản xuất kinh doanh khởi sắc hơn, các ngân hàng sẽ mạnh tay cho vay hơn. Với kịch bản này, các ngân hàng sẽ tăng lãi suất huy động để tăng huy động và tăng cho vay.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn