'Tỷ giá giảm tạo cơ hội cho NHNN tăng cung tiền ra thị trường'

Bà Nguyễn Thị Mỹ Liên , Trưởng phòng Phân tích, Công ty CP Chứng khoán Phú Hưng. (Ảnh: BTC). 

Tại Tọa đàm trực tuyến Data Talk tháng 9/2024 với chủ đề "Nỗi lo suy thoái, Fed, và chiến lược đầu tư trước ngưỡng 1.300" do VietnamBiz và Wigroup tổ chức chiều 13/9, bà Nguyễn Thị Mỹ Liên, Trưởng phòng Phân tích, CTCP Chứng khoán Phú Hưng đã có những dự báo về tác động từ động thái hạ lãi suất sắp tới của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). 

Theo bà Liên, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang phải đảm nhiệm rất nhiều trách nhiệm như kiểm soát lạm phát, tỷ giá và cả duy trì lãi suất thấp để thúc đẩy nền kinh tế. Thời điểm đầu năm, NHNN từng chịu áp lực lớn khi tỷ giá liên tục tăng nhanh. 

Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua, NHNN đã liên tục có những động thái như giảm lãi suất OMO, tín phiếu và ngừng hút tiền qua kênh tín phiếu ngay khi tỷ giá chớm hạ nhiệt. 

Đồng USD đã giảm giá nhanh kể từ cuối tháng 8 đến nay, trong bối cảnh một loạt dữ liệu kinh tế, gần đây nhất là hai báo cáo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) và chỉ số giá sản xuất (PPI) củng cố khả năng Fed hạ lãi suất trong cuộc họp tháng 9. 

Hiện thị trường tương lai đang dự báo Fed sẽ hạ lãi suất khoảng 100 - 125 điểm cơ bản (bps) trong năm 2024, theo công cụ FedWatch của CME Group. Tuy nhiên theo các chuyên gia trong chương trình Data Talk số tháng 9, quy mô hạ lãi suất của Fed trong năm nay sẽ thấp hơn thị trường kỳ vọng.

Tỷ giá đã hạ nhiệt đáng kể so với đầu năm. (Ảnh: WiChart).

Chuyên gia Liên đánh giá bối cảnh đang tích cực và tỷ giá hạ nhiệt nhanh chóng. Cập nhật đến ngày 13/9, tỷ giá USD/VND trên thị trường ngoại hối quốc tế đã tụt xuống 24.545, tương đương giảm gần 1.000 đồng, hay 3,6% so với mức đỉnh là 25.450. 

“Tỷ giá giảm rất tích cực, giúp NHNN có thể mạnh tay hơn trong việc thực hiện chính sách hỗ trợ. Tuy nhiên, không thể khẳng định rằng nhà điều hành sẽ giảm lãi suất chính sách, trong bối cảnh mặt bằng lãi suất huy động hiện vẫn thấp”, chuyên gia nhận định.

Đồng thời, NHNN sẽ phải cân nhắc trong bối cảnh quy mô hạ lãi suất của Fed năm nay sẽ không lớn, chưa đủ để khiến lãi suất tại VND hấp dẫn hơn so với USD. “Hạ lãi suất có nguy cơ gây áp lực lên tỷ giá”, bà nhận định. 

Bà Liên cũng cho biết thị trường đang có kỳ vọng NHNN sẽ quay trở lại mua ngoại tệ, giúp tăng thanh khoản, cung tiền ra thị trường. Dự báo những diễn biến tiếp theo, chuyên gia cho rằng NHNN sẽ giữ ổn định lãi suất, đặc biệt trong bối cảnh cơn bão Yagi vừa đi qua. 

Trong điều kiện phù hợp, NHNN có thể quay lại mua ngoại tệ, nhưng tỷ giá cần giảm đủ sâu. Nhìn chung, tỷ giá giảm và khả năng NHNN mua lại ngoại tệ là “cú hích rất tích cực, giúp tăng thanh khoản cho thị trường”, bà Liên cho biết. 

Xem thêm tại vietnambiz.vn