Vận tải biển vào mùa

Vận tải biển vào mùa

Biên lợi nhuận cải thiện

Giá cước tàu trên các tuyến trọng điểm đang tăng nhanh, có thời điểm giá mỗi container đi châu Âu khoảng 4.000 - 5.000 USD, cao hơn gấp đôi cuối năm ngoái. Cước tàu hàng đi Mỹ tăng từ mức 6.000 USD/container lên 7.000 USD/container. Giá cước đi khu vực gần như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đông Nam Á cũng tăng từ 1.000 - 2.000 USD/container.

SSI Research nhận định, thị trường giao ngay (đại diện là WCI) giá cước vận tải container đang chững lại khi căng thẳng hạ nhiệt, trong khi thị trường thuê tàu định hạn phản ứng chậm hơn và vẫn duy trì đà tăng. Giá cho thuê tàu 1.700 TEU hiện đang tiến gần đến mức 26.000 USD/ngày, tăng 50% kể từ đầu tháng 6/2024.

Xuất nhập khẩu tăng trưởng tích cực từ đầu năm đến nay là động lực lớn cho nhóm vận tải biển. Tính chung 7 tháng năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt 439,88 tỷ USD, tăng 17,1% so với cùng kỳ; trong đó, xuất khẩu tăng 15,7%, nhập khẩu tăng 18,5%.

Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc phân tích Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho biết, có ba yếu tố đem lại lợi thế cho nhóm cổ phiếu vận tải biển:

Thứ nhất là cầu tăng khi xuất nhập khẩu phục hồi tăng mạnh.

Thứ hai, giá cước vận tải biển có xu hướng tăng trong nửa cuối năm, đi cùng với nhu cầu sản lượng đơn hàng lớn phục vụ cho mùa lễ hội cuối năm. Trong khi đó, giá đầu vào của nhóm vận tải biển là giá dầu dù tăng - giảm luân phiên từ đầu năm đến nay nhưng so với năm ngoái vẫn đi ngang, giúp biên lợi nhuận gộp của ngành vận tải biển cải thiện.

Thứ ba, yếu tố chi phí, chi phí lãi vay của nhóm này giảm do lãi suất giảm giúp cho biên lợi nhuận của các doanh nghiệp vận tải biển cải thiện tích cực hơn.

Tăng trưởng tích cực

Giá cước vận tải biển có xu hướng tăng trong nửa cuối năm đi cùng với nhu cầu sản lượng đơn hàng lớn phục vụ lễ tết.

Công ty cổ phần Vận tải Xếp dỡ Hải An (HAH) cho biết, sản lượng vận tải tăng nên sản lượng, doanh thu hoạt động cảng của Công ty cũng tăng.

Trong 6 tháng đầu năm, Hải An tăng tàu đưa vào khai thác (tàu HA, Alpha, HA Beta), mở thêm tuyến cả chặng nội địa (Nghi Sơn, Chân Mây, Long An…) và quốc tế (Singapore, Malaysia, Ấn Độ)… Giá cước vận tải bình quân kỳ này tăng 6,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2024, doanh thu hợp nhất của Hải An đạt hơn 1.652 tỷ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 173,8 tỷ đồng (giảm 16%). Riêng lợi nhuận sau thuế quý II vừa qua của Công ty tăng 59% so với cùng kỳ.

Việc đưa thêm một tàu mới vào thị trường sẽ giúp mảng cho thuê tàu container của Hải An đóng góp đáng kể vào tăng trưởng lợi nhuận trong nửa cuối năm nay. Đối với mảng vận tải biển, nhu cầu tăng cùng đà phục hồi mạnh mẽ của hoạt động xuất nhập khẩu tác động tích cực đến lợi nhuận của Hải An.

Tại Công ty cổ phần Gemadept (mã GMD), doanh nghiệp này hiện chưa công bố kết quả kinh doanh quý II/2024 nhưng hoạt động kinh doanh được kỳ vọng tăng trưởng tích cực. Công ty Chứng khoán Everest nhận định nửa đầu năm 2024, dự kiến lợi nhuận GMD đạt 2.120 tỷ đồng (đạt 53% kế hoạch cả năm 2024) chưa bao gồm lợi nhuận từ công ty con, công ty liên kết (Gemalink và SCS).

GMD có hoạt động kinh doanh chính từ hai mảng cảng và xếp dỡ; trong đó, mảng cảng biển chiếm tỷ trọng 77%. GMD đã nâng cấp luồng hàng hải tại Hải Phòng và điều chỉnh giá cước vận tải trên toàn hệ thống, cảng Nam Đình Vũ có thể hưởng lợi 300.000 TEU tăng thêm, dự án hoàn thành trong tháng 6 sẽ vận hành từ đầu quý III/2024.

Có nhiều yếu tố thúc đẩy tăng trưởng cho GMD trong thời gian tới như mở rộng nâng cấp cơ sở hạ tầng cảng biển, tối ưu hóa hiệu quả khai thác cảng biển, cơ hội tăng trưởng của ngành logistics…

Công ty cổ phần Container Việt Nam (VSC) ghi nhận tăng trưởng bứt phá trong quý II vừa qua với doanh thu tăng 34%, đạt hơn 717,5 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế tăng 167% so với cùng kỳ (đạt 91,5 tỷ đồng). Lũy kế 6 tháng đầu năm 2024, doanh thu VSC đạt hơn 1.304 tỷ đồng, tăng trưởng 31% và lợi nhuận sau thuế đạt 161,5 tỷ đồng, tăng 109% so với cùng kỳ năm ngoái, tương ứng tăng gấp 11,5 lần.

Cổ phiếu HAH của Công ty cổ phần Vận tải Xếp dỡ Hải An đã có đà bật tăng mạnh trong tuần qua với 5 phiên liên tục tăng (từ 6/8 đến 12/8). Thống kê cho thấy, GMD đã tăng 51,56% trong vòng một năm qua, HAH tăng 42,96%, SCS tăng hơn 33%, PHP tăng hơn 12%... Vận tải biển nằm trong nhóm cổ phiếu được nhiều nhà đầu tư lựa chọn cho danh mục nửa cuối năm.

“Vận tải biển được hưởng lợi từ đà phục hồi của nền kinh tế, có triển vọng đầu tư tích cực”, ông Nguyễn Thế Minh nhận định.

Xem thêm tại tinnhanhchungkhoan.vn